Một bài viết hay dành cho những bạn đang học Marketing. Xin giới thiệu
đến các bạn hai khái niệm: "Outbound Marketing và Inbound
Marketing"
Chắc hẳn dù ít hay nhiều các bạn
cũng đã nghe nói đến khái niệm marketing (tiếp thị). Marketing được hiểu nôm na
là “nghệ thuật tiếp thị bán hàng”, trong đó, bạn tiến hành nhiều hoạt động tiếp
thi khác nhau để tìm hiểu khách hàng của mình là những ai, họ cần gì và muốn
gì, và làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của họ đồng thời tạo ra lợi nhuận.
Hầu hết các công ty/doanh nghiệp khi muốn xúc tiến hoạt
động bán hàng đều dùng đến các phương pháp như trade show để giới thiệu sản
phẩm, các hội nghị chuyên đề, gửi thư điện tử/thư giấy quảng cáo cho danh sách
khách hàng, bán hàng qua điện thoại, đăng quảng cáo trên TV, radio, báo chí,
các poster, banner, các blog, website, v.v… Các marketer hồ hởi tìm đủ mọi cách
để gửi thông tin của họ đến khách hàng, hăng say quảng bá hình ảnh công ty
nhưng không hề xem xét liệu người đọc có chịu đọc không, người nghe có chịu
nghe không, và người xem có chịu xem không! Họ chủ động gửi đi thông điệp của
mình với hi vọng khách hàng sẽ để ý và tìm hiểu về họ. Nhưng kết quả họ nhận
được chỉ là ‘mò kim đáy bể’ mà thôi. Tại sao vậy?
Tất nhiên các kĩ thuật này được gọi là Outbound Marketing
và nó đã đem lại những thành công đáng kể trong thời gian đầu, nhưng chúng ngày
càng kém hiệu quả vì hai lí do sau đây:
Thứ nhất, mọi người ngày càng chán nản trước lượng thông
tin đồ sộ các marketer áp đặt cho họ, và họ ngày càng tỏ ra bất hợp tác: các
email bị delete mà không cần open (thậm chí họ còn sử dụng phần mềm chặn spam
hay rút tên khỏi danh sách email của bạn), thư giấy bị vứt vào sọt rác khi còn
chưa mở ra, chuyển kênh ngay khi TV/radio hiển thị chương trình quảng cáo, đăng
kí chặn cuộc gọi, ngưng không truy cập website nào đó nếu chúng quá lạm dụng
quảng cáo, v.v…
Thứ hai, chi phí người dùng bỏ ra để tìm kiếm/mua sắm một
hàng hóa/dịch vụ mới trên internet (thông qua các công cụ tìm kiếm, các blog,
mạng xã hội) rẻ hơn nhiều so với việc tham gia một hội nghị chuyên đề hay một
trade show ở đâu đó.
Với những thay đổi rõ rệt như vậy, doanh nghiệp nếu muốn
tồn tại phải có những bước chuyển mình tương ứng. Bạn nên cuốn theo chiều gió,
đừng ương ngạnh và cứng đầu đối mặt với cơn gió này vì bạn sẽ nhận lấy nhiều
thua thiệt mà thôi. Đã qua rồi cái thời độc diễn trên sân khấu; khán giả không
còn muốn lắng nghe đơn thuần nữa, họ muốn cùng bạn bước lên khán đài để nói lên
tiếng nói của mình!
Giải Pháp Nào Dành Cho Bạn?
Đó Chính Là Inbound Marketing !
Inbound Marketing là gì? Inbound Marketing là một chiến
lược marketing hai chiều nhắm đến khách hàng tương lai bằng cách cung cấp thông
tin hữu ích thông qua các kĩ thuật viết nội dung, tương tác trên các mạng xã
hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm… Khách hàng sẽ tìm thấy bạn khi họ thực hiện
qui trình tìm kiếm trên mạng. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound Marketing là chúng
không làm phiền đến khách hàng như chiến lược marketing truyền thống.
Thành phần của Inbound Marketing
Thay vì gây phiền nhiễu cho mọi người với các mẩu quảng cáo
trên TV, Inbound Marketing tạo ra các video thỏa mãn khách hàng tiềm năng. Thay
vì mua không gian quảng cáo trên báo giấy, Inbound Marketing giúp bạn tự tạo ra
một trang web kinh doanh cho riêng mình, một nơi khách hàng tự nguyện đăng kí
và mong chờ được đọc nội dung mới. Thay vì bán hàng qua điện thoại, Inbound
Marketing giúp bạn tạo ra nội dung hữu ích cũng như các công cụ giúp khách hàng
tiếp cận thông tin của bạn. Thay vì nã đại bác thông tin vào người dùng,
Inbound Marketing giúp bạn nhẹ nhàng thu hút họ như một thỏi nam châm.
Bạn không còn ngênh ngang quảng bá cho mình nữa, bạn đã
chịu dừng lại, dành thời gian tìm hiểu sâu hơn về nhu cầu của khách hàng. Bạn
đã biết coi trọng những đối tượng bạn gửi thông tin đến. Thay vì nhồi nhét
thông tin vào đầu họ, bạn chỉ nên nhẹ nhàng cung cấp thông tin thật sự bổ ích
cho họ!
Người ta sẽ không thể làm ngơ trước một thông tin có giá
trị cho bản thân! Họ sẽ cảm thấy thích thú và chủ động tìm hiểu, họ mê đắm
trong những thông tin hữu ích bạn cung cấp và dần dần, một cách tự nhiên thôi,
họ tiến đến gần bạn, rồi họ khám phá bạn, họ yêu thích bạn, và họ muốn làm bạn
với bạn! Mọi sự tự nguyện đều mang tính chất lâu bền! Cuối cùng thì sao? Bạn đã
có trong tay một lượng khách hàng trung thành!
Nhưng Thực Hiện Inbound Marketing Như Thế Nào?
Qui trình thực hiện Inbound Marketing gồm ba bước đơn giản:
1. Được Tìm Thấy (thông qua công cụ tìm kiếm, Blogoshere,
phương tiện truyền thông, PR, Các danh bạ webside trực tuyến)
2. Chuyển Đổi (chuyển đổi khách truy cập website thành
khách hàng thường xuyên hay thuê bao nhận email thông báo)
3. Phân Tích (phân tích thông số thông kê lưu lượng truy
cập để cải tiến website)
Quy trình Inbound Marketing
Trước hết, phải đảm bảo nội dung bạn cung cấp rất hữu ích
và thỏa mãn nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng tương lai bạn đang hướng đến
(Đây là vấn đề trọng yếu nhất). Đồng thời, phải đảm bảo website của bạn được
tối ưu tốt để có thể ‘giữ chân’ khách truy cập một khi họ ‘mở cửa bước vào nhà’
bạn.
Tuy nhiên, nội dung chất lượng thôi chưa đủ. Bạn nên cố
gắng cập nhật nội dung mới thường xuyên, thứ nhất, để khách hàng không cảm thấy
tẻ nhạt, nhàm chán và thứ hai, công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao website của
bạn, chúng sẽ xếp hạng website của bạn ở vị trí cao tương ứng với từ khóa tìm
kiếm của khách hàng.
Sau đó, bạn nên thường xuyên phân tích lưu lượng truy cập
để kịp thời có những biệp pháp hợp lí. Hành vi của khách hàng luôn thay đổi.
Bạn đừng ngủ quên trong chiến thắng nhé!
Nói tóm lại, cũng vì tính bất ổn định về hành vi của khách
hàng mà chiến lược Inbound Marketing mới ra đời. Mọi sự trên thế gian đều phải
có qua có lại. Bạn muốn được hưởng lợi thì trước tiên bạn phải đem đến lợi ích
cho người khác.
Dưới đây là bảng tóm tắt so sánh giữa Outbound Marketing và
Inbound Marketing, hy vọng bạn sẽ nắm vững tình hình hơn trước khi chủ đề này
khép lại:
|
Inbound Marketing Chính Là Sự Lựa Chọn Đúng Đắn Nhất Dành
Cho Bạn!
Inbound Marketing = Khách Hàng Trung Thành = Lợi Nhuận!
(Sưu tầm)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét